Cách gộp 2 cột Họ và Tên trong Excel không mất nội dung

Trường hợp chúng ta cần phải gộp nội dung trong 2, hoặc 3 cột trong Excel khá nhiều, chẳng hạn gộp 1 cột Họ và 1 cột Tên hay gộp cột Họ và cột Tên đệm với nhau. Người dùng phải ghép nội dung trong 2 cột và không được để mất dữ liệu. Trên Excel có một số tính năng gộp ô như Merge Cell, nhưng khi sử dụng sẽ bị mất 1 cột bên phải, đồng nghĩa với nội dung của cột biến mất.

Vậy làm sao để có thể gộp nội dung của 2 cột dữ liệu trên Excel, mà vẫn giữ được nội dung của các cột? Để có thể thực hiện được thao tác gộp 2 cột Excel, chúng ta cần sử dụng hàm để nối các chuỗi ở từng cột thành 1 cột, sau đó xóa cột không cần sử dụng.

        1. Hướng dẫn ghép 2 cột trong Excel

        Bài viết dưới đây sẽ lấy ví dụ ghép 1 cột Họ và 1 cột Tên thành 1 cột duy nhất.

        Cách 1: Sử dụng “toán tử &” gộp cột Excel
      
      Để có thể ghép 2 cột lại với nhau trên Excel, chúng ta có thể sử dụng cách đơn giản nhất đó là dùng toán tử & để nối 2 hoặc nhiều chuỗi với nhau. Trong bảng ví dụ này, chúng ta sẽ nối ô A3 với 1 khoảng trắng và ô B3, rồi nhập nội dung hoàn chỉnh vào ô C3.

        Chúng ta nhập công thức vào ô C3 như sau =A3&" "&B3.

        Sau đó nhấn Enter và kết quả sẽ có 1 ô có nội dung hoàn chỉnh là Họ và Tên được ghép với nhau. Chúng ta copy công thức tới các hàng tiếp theo để được cột Họ & Tên hoàn chỉnh.

        Cách 2: Sử dụng hàm nối chuỗi CONCATENATE

        Ngoài cách sử dụng toán tử bên trên, người dùng có thể sử dụng hàm nối chuỗi CONCATENATE để ghép 2 cột nội dung trên Excel thành 1 cột duy nhất.

        Bạn sẽ nhập công thức vào trong ô C3 là =CONCATENATE(A3," ",B3) rồi nhấn Enter.

        Kết quả cuối cùng, nội dung ở 2 ô đã gộp lại thành 1 mà ở đây là cột Họ và Tên đã được ghép với nhau. Cuối cùng bạn cũng copy công thức xuống những ô tiếp theo để hoàn thành nội dung của bảng thống kê.

        2. Cách gộp nhiều cột trong Excel

        Ngoài việc gộp 2 cột trong bảng Excel thì chúng ta cũng có thể xử lý bảng biểu với việc gộp nhiều cột thành 1 cột duy nhất. Cách thực hiện thì bạn cũng làm tương tự như với gộp 2 cột mà thôi.

        Cách 1: Gộp nhiều cột Excel bằng “toán tử &”

        Chúng ta sẽ có công thức gộp là =Chuỗi1&Chuỗi2&… Lưu ý muốn giữa các chuỗi nối có khoảng trắng thì giữa 2 dấu (" ") để khoảng trắng, nếu muốn các chuỗi nối liền dính vào nhau thì giữa 2 dấu ("") viết liền. Áp dụng vào bảng dữ liệu dưới đây sẽ gộp 3 ô A2, B2 và C2 thành một ô thông tin đầy đủ.

        Bạn nhập công thức =A2&" "&B2&" "&C2 rồi nhấn Enter.

        Kết quả sẽ được văn bản hoàn chỉnh như dưới đây. Cuối cùng bạn chỉ cần kéo ô đầu tiên xuống những ô còn lại để cho ra kết quả tương tự.


        Cách 2: Dùng hàm CONCATENATE gộp nhiều ô

  Cú pháp hàm nối chuỗi CONCATENATE trong Excel là =CONCATENATE(text1,text2,…).

        Cũng giống như trên nếu các chuỗi nối có khoảng trắng thì giữa 2 dấu (" ") để khoảng trắng, nếu muốn các chuỗi nối liền dính vào nhau thì giữa 2 dấu ("") viết liền.

        Áp dụng công thức vào bảng dữ liệu chúng ta sẽ có =CONCATENATE(A2," ",B2, " ",C2).


        Bạn nhấn Enter cũng sẽ cho được kết quả như Cách 1 dùng với toán tử &.

        3. Xuống dòng sau khi gộp nhiều cột

        Các dữ liệu khi gộp cũng có thể xuống dòng khi chúng ta sử dụng thêm hàm ngắt dòng CHAR(10). Bạn có thể kết hợp ghép với toán tử & hoặc hàm CONCATENATE đều được.

        Kết hợp hàm CHAR(10) với toán tử &

        Bạn nhập công thức =A2&CHAR(10)&B2&CHAR(10)&C2 rồi nhấn Enter.
        Sau đó chúng ta nhấn vào Wrap Text để xuống dòng cho các nội dung. Lưu ý, lúc này bạn cần phải điều chỉnh lại độ rộng của ô cho phù hợp.

        Kết hợp hàm CHAR(10) với hàm CONCATENATE

        Bạn nhập công thức =Concatenate(A2, char(10), B3, char(10), C3) rồi cũng nhấn Enter để cho kết quả gộp nội dung ở các cột. Sau đó nhấn tiếp vào Wrap Text để xuống dòng cho các nội dung.
        4. Xóa cột gốc sau khi gộp
        Lưu ý: Sau khi gộp 2 cột Excel, bạn muốn xóa 2 cột gốc ban đầu thì làm như sau: Ví dụ, ảnh ngay trên này nhé.

        Chèn thêm một cột mới (cột D) bên cạnh cột vừa gộp (cột C), bôi đen toàn bộ cột C, nhấn Ctrl + C, chuyển sang cột D, chuột phải, chọn Paste as values, để chỉ dán giá trị của cột C vào cột D, chứ không dán công thức.

        Sau đó bạn xóa cả 2 cột gốc (A và B), và cột C, đổi tên cột D là được.
        


        Nguồn: quantrimang.com contact-form


Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn